TỔNG QUAN VỀ CHATBOT (PHẦN 3): LỢI ÍCH CỦA CHATBOT

In bài này

Ở các bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu về khái niệm Chatbot và cách thức vận hành cũng như những phương pháp áp dụng cho quá trình phát triển Chatbot. Ở bài viết lần này, chúng tôi sẽ trình bày các lợi ích của Chatbot đem lại cho khách hàng và các công ty hoạt động kinh doanh.

TỔNG QUAN VỀ CHATBOT (PHẦN 3): LỢI ÍCH CỦA CHATBOT

Hướng dẫn nghe bài dạng audio

Trước khi đi vào các lợi ích của Chatbot, ta cùng tìm hiểu các số liệu thống kê sau cho thấy lí do Chatbot hầu hết được phát triển liên kết với các nền tảng nhắn tin, trò chuyện của các trang mạng xã hội như Facebook, WeChat,…

Dựa vào số liệu trên ta có thể thấy được sự nổi tiếng và độ phổ biến trên thế giới của WhatsApp, Facebook Messenger, WeChat,.. khi rất nhiều người sử dụng để nhắn tin. Tại Việt Nam, thì Facebook Messenger vẫn luôn chiếm vị thế số 1, tiếp đến là Zalo, Skype hay Viber. Do đó nhiều công ty cung cấp dịch vụ Chatbot như Haravan, Messnow,.. đều nhắm đến Facebook là nền tảng chính mà trên đó sản phẩm Chatbot của họ sẽ hoạt động. Qua đây cũng giải thích được mặc dù Chatbot có thể xây dựng tại các website của các công ty kinh doanh nhưng về tính hiệu quả trong khả năng thu hút người dùng, thì các social media vẫn chiếm ưu thế, nói cách khác khách hàng lướt Facebook nhiều hơn, xem fanpage của công ty trước khi họ ghé thăm website, nên khi tiện họ vẫn thích trao đổi, giải đáp thắc mắc qua Facebook Messenger trước.

Số người nhắn tin (tỷ người) thông qua các App gửi tin nhắn trên toàn thế giới từ 2016 đến 2021 theo Statista.com

Cũng từ số liệu này, một lần nữa đã gợi lên một điều con người ngày nay thường giao tiếp với nhau thông qua smartphone hay các thiết bị thông minh là chính, Chatbot muốn giao tiếp với con người thì phải xuất hiện trên các App gửi tin nhắn, hoặc chính Chatbot cũng là một App thông minh của mỗi công ty phát triển có thể đối thoại của khách hàng, như một cách nhằm quản lý mối quan hệ khách hàng gọi tắt là CRM – Customer Relationship Management.

Tiếp theo, chúng ta cùng đi vào các lợi ích mà Chatbot đem lại.

Ở đây chúng tôi sẽ chia lợi ích của Chatbot thành các nhóm như sau:

Trước tiên cùng nhìn qua số liệu thống kê của trang Drift (công ty cung cấp các nền tảng đối thoại với khách hàng như Chatbot phục vụ cho Marketing, hàng đầu ở Mỹ), cho biết về mong muốn của khách hàng khi họ sử dụng Chatbot, khảo sát 1.051 người trưởng thành từ độ tuổi 18-64 ở Mỹ.

Trên số liệu cho thấy, người dùng muốn sử dụng Chatbot để:

….

Mục đích chính của khách hàng khi họ sử dụng Chatbot cũng chỉ xoay quanh mong muốn nhận được sự hỗ trợ nhanh nhất từ bộ phận chăm sóc khách hàng của các công ty để giúp họ giải quyết các vấn đề từ lúc ban đầu tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ cho đến giai đoạn thanh toán và sau thanh toán. Xuất phát từ những thông tin trên đã phần nào giúp chúng ta hiểu rõ hơn lý do ra đời của Chatbot và lợi ích đóng góp của nó.

Những lợi ích của Chatbot có được khi tương tác trực tiếp với người dùng, khách hàng

+ Ngành ô-tô: Chatbot hỗ trợ trả lời các câu hỏi phức tạp chuyên về máy móc, động cơ ô-tô, đảm bảo lôi kéo khách hàng mua sản phẩm, tăng tỷ lệ chuyển đổi cho đơn hàng thành công. Điển hình là Chatbot của tập đoàn ô tô KIA có tên KIAN ra mắt 3/2018.

+ Thương mại điện tử (e-commerce): Chatbot hỗ trợ thông báo giá cả sản phẩm, thông tin hình ảnh sản phẩm đến khách hàng, hỗ trợ thông tin đơn hàng, quá trình giao hàng,..

+ Ngành du lịch: Chatbot hỗ trợ thông tin về địa điểm du lịch, thời tiết để khách hàng lên kế hoạch, giúp khách hàng đặt phòng, đặt vé. Marriott International Chatbot ra mắt 2017 hay Hipmunk là ví dụ điển hình.

+ Ngành tài chính, ngân hàng: Chatbot hỗ trợ khách hàng về thông tin tài khoản, các dịch vụ khách hàng đang sử dụng, thông báo khách hàng về thời hạn thanh toán lãi,..hay hỗ trợ khách hàng vay vốn, đầu tư, trả cước, thanh toán hóa đơn hàng ngày, chuyển tiền,..như Chatbot Eno của Capital One hay Erica của Bank of America.

+ Y tế: Chatbot hỗ trợ các giải pháp trị liệu cho bệnh nhân ví dụ Woebot là một trong những chatbot hàng đầu, cung cấp liệu pháp nhận thức hành vi trong điều trị trầm cảm. Hay HealthJoy, HealthTap và Your.MD hỗ trợ xử lý các yêu cầu liên quan đến bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe khắp nước Mỹ.

+ Truyền thông: Chatbot hỗ trợ cung cấp tin tức hàng ngày đến người dùng đã được các tòa soạn ở Mỹ và Trung Quốc sử dụng, ngoài ra Chatbot có thể tạo các cuộc khảo sát người dùng nhanh chóng để lấy ý kiến từ cộng đồng.

Ngoài ra các rất nhiều lĩnh vực khác mà Chatbot có thể hỗ trợ trực tiếp với khách hàng như bào hiểm, bất động sản,..

Những lợi ích mà Chatbot có thể đem lại khi chủ động tương tác trước với người dùng

Khác với trường hợp trên khi người dùng hỏi Chatbot mới trả lời, còn ở đây Chatbot sẽ chủ động nhắn tin hay tương tác trước đến người dùng (các Chatbot hiện tại có tính năng đặt lịch gửi tin nhắn có thể chủ động tương tác với người dùng), có thể đem lại lợi ích sau:

Những lợi ích Chatbot đem lại cho khách hàng

Những lợi ích mà Chatbot đem lại cho các công ty, tổ chức

Vậy là qua 3 bài viết chúng tôi đã giới thiệu đầy đủ cho các bạn nội dung tổng quan về Chatbot từ khái niệm, cách thức vận hành, hoạt động, và lợi ích của chúng. Ở bài viết sắp tới, chúng tôi sẽ đề cập về ảnh hưởng và quan hệ, tác động của Chatbot lên quá trình khai thác Big Data. Các bạn có thể theo dõi các bài viết trước của chúng tôi về Big Data ở mục BLOG để hiểu thêm về tầm quan trọng của Big Data, và sẽ hiểu được lý do tại sao ở bài viết tới chúng tôi lại muốn nói về mối quan hệ giữa Chatbot và Big Data.

Công ty chúng tôi với chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Big Data sẵn sàng hỗ trợ các công ty đối tác trong việc xây dựng và quản lý hệ thống dữ liệu một cách hợp lý, tối ưu nhất để hỗ trợ cho việc phân tích và đưa ra các giải pháp. Các dịch vụ của chúng tôi bao gồm “Tư vấn và xây dựng hệ thống Big Data”, “Khai thác dữ liệu Big Data dựa trên các mô hình thuật toán”, “Xây dựng các chiến lược phát triển thị trường, chiến lược cạnh tranh”. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang thử nghiệm và cho ra mắt dịch vụ xây dựng và quản lý hệ thống Chatbot liên kết trên nền tảng Zalo, Facebook và các nền tảng khác, có thể tạo nhiều kịch bản đối thoại khác nhau, lưu trữ dữ liệu lớn các cuộc đối thoại với khách hàng phục vụ cho việc khai thác Big Data sau này.

 

Có thể bạn chưa biết:

Tư vấn và xây dựng hệ thống big data

Phân tích dữ liệu big data

Tư vấn chiến lược

Training lĩnh vực dữ liệu

DVMS chuyên:
- Tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ Blockchain, mạng xã hội,...
- Tư vấn ứng dụng cho smartphone và máy tính bảng, tư vấn ứng dụng vận tải thông minh, thực tế ảo, game mobile,...
- Tư vấn các hệ thống theo mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab, ứng dụng giúp việc,...
- Xây dựng các giải pháp quản lý vận tải, quản lý xe công vụ, quản lý xe doanh nghiệp, phần mềm và ứng dụng logistics, kho vận, vé xe điện tử,...
- Tư vấn và xây dựng mạng xã hội, tư vấn giải pháp CNTT cho doanh nghiệp, startup,...

Vì sao chọn DVMS?
- DVMS nắm vững nhiều công nghệ phần mềm, mạng và viễn thông. Như Payment gateway, SMS gateway, GIS, VOIP, iOS, Android, Blackberry, Windows Phone, cloud computing,…
- DVMS có kinh nghiệm triển khai các hệ thống trên các nền tảng điện toán đám mây nổi tiếng như Google, Amazon, Microsoft,…
- DVMS có kinh nghiệm thực tế tư vấn, xây dựng, triển khai, chuyển giao, gia công các giải pháp phần mềm cho khách hàng Việt Nam, USA, Singapore, Germany, France, các tập đoàn của nước ngoài tại Việt Nam,…

Quý khách xem Hồ sơ năng lực của DVMS tại đây >>

Quý khách gửi yêu cầu tư vấn và báo giá tại đây >>

Có thể bạn quan tâm:

Quản lý thu chi kinh doanh, tài chính cá nhân,... trên điện thoại và máy tính bảng.

Đầy đủ tính năng cần thiết và dễ dàng sử dụng. Dùng miễn phí nhưng an toàn tuyệt đối!

Quản lý thu chi kinh doanh.
Quản lý thu chi bán hàng online.
Quản lý thu chi cửa hàng.
Quản lý vay nợ, trả nợ.
Quản lý thanh khoản hợp đồng.
Quản lý tài chính cá nhân.
Quản lý tài chính hộ gia đình.
Quản lý tài khoản tiền mặt, tài khoản ngân hàng.
An toàn, không sợ bị lộ dữ liệu tài chính.
Dễ dàng thao tác mọi lúc mọi nơi.

* Ứng dụng của chúng tôi hoàn toàn miễn phí, chạy offline, trên ứng dụng chỉ có banner quảng cáo nhỏ của Google. Chúng tôi không thu thập dữ liệu người dùng, không cài cắm các phần mềm độc hại, không gây tốn pin,...

Cài đặt và sử dụng hoàn toàn miễn phí và an toàn khi sử dụng cho điện thoại và máy tính bảng Android TẠI ĐÂY >>

hoặc qua QRCODE sau:

quản lý thu chi trên smartphone android

Cài đặt và sử dụng hoàn toàn miễn phí và an toàn khi sử dụng qua file APK, tải file tại đây >>

 Xem hướng dẫn chi tiết từng tính năng tại phần Hướng dẫn >>

 

 

Bằng cách đăng ký kênh và chia sẻ bài, bạn đã cùng DVMS chia sẻ những điều hữu ích