ỨNG DỤNG BIG DATA TRONG LĨNH VỰC E-COMMERCE (PHẦN 1)

In bài này

Thị trường E-commerce cùng với sự ra đời của những thành quả Cách mạng công nghiệp 4.0 như Artificial Intelligent (trí tuệ nhân tạo AI), Machine Learning (học máy) và đặc biệt là Big Data đã thay đổi một cách chóng mặt từ cách thức tiếp cận khách hàng cho đến cách thức quản lý, phân phối sản phẩm hàng hóa thông qua các webstie, app thông minh,..

ỨNG DỤNG BIG DATA TRONG LĨNH VỰC E-COMMERCE (PHẦN 1)

Hướng dẫn nghe bài dạng audio

Ở chủ đề về ứng dụng Big Data trong lĩnh vực E-commerce, phần 1 Big Data Uni sẽ giới thiệu tổng quan về E-commerce bao gồm tình hình thị trường, các định nghĩa cần phân biệt và tính chất dữ liệu trong ngành E-commerce, tại sao lại được coi là nguồn dữ liệu Big Data.

Tổng quan về thị trường thương mại điện tử

Sự phát triển của thương mại điện tử hay còn gọi E-commerce (EC) trong những năm vừa qua ngày càng được khẳng định mạnh mẽ khi xu hướng người tiêu dùng sử dụng các thiết bị thông minh để truy cập vào các website, các ứng dụng được cung cấp bởi những công ty kinh doanh, sản xuất, mục đích đặt hàng, mua hàng – online shopping. Cùng nhìn qua một số số liệu về thị trường E-commerce toàn cầu, theo Statista:

Đối với thị trường Việt Nam, theo báo cáo của EVBN (EU-VietNam Business Network), trong những năm tới sẽ tiếp tục đem lại cơ hội, tiềm năng phát triển cho các doanh nghiệp, công ty hoạt động trong lĩnh vực E-commerce (và các công ty triển khai quy trình kinh doanh, bán hàng trực tuyến online business, e-business)

Ngoài ra còn có một số số liệu khác về thị trường E-commerce tại nước ta, cung cấp bởi EcommerceFoundation:

Thị trường E-commerce phát triển, đem lại tiền đề và cơ hội cho xu hướng ứng dụng Big Data Analytics trong chính lĩnh vực này. Trước khi đi vào phân tích nhu cầu, cũng như lợi ích khai thác Big Data, chúng ta cùng phân biệt một chút về E-commerce, E-business, Online business

Phân biệt E-commerce sales website và E-marketplace:

Ví dụ những website E-commerce sales phổ biến ở nước ta như  website bán hàng của Thế giới di động, Điện máy xanh; website bán hàng của FPT hay Nguyễn Kim. Những E-marketplace phổ biến ở nước ta như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo,..

Tóm lại, thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến, cũng như các giao diện, nền tảng website E-commerce tuy khác nhau về định nghĩa, nhưng có cùng điểm chung là đều có các hoạt động mua, bán, giao dịch hàng hóa dịch vụ trực tuyến, đều có nhu cầu thu thập dữ liệu Big Data từ nhiều nguồn và phân tích để có những giải pháp, chiến lược phát triển.

Dữ liệu Big Data trong E-commerce

Một trong những nguyên nhân thúc đẩy việc ứng dụng phân tích Big Data trong E-commerce đó chính là khối lượng dữ liệu khổng lồ mà các công ty chưa thể thu thập, và khai thác một cách tối ưu nhất. Các dữ liệu được chia thành các góc độ và loại dữ liệu như sau:

  1. Xét về tính chất, thước đo trong Big Data (11 Vs)

–  Volume: độ lớn của dữ liệu, dữ liệu cần phải thu thập trong ngành E-commerce có thể được xem là lớn nhất trong tất cả các ngành áp dụng khai thác Big Data, nguyên nhân ví dụ như do hầu hết khách hàng, người tiêu dùng thực hiện mọi hành vi mua hàng từ tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ, đến đăng ký, thanh toán và phản hồi, thông qua các thiết bị kết nối Internet.

– Velocity: tốc độ thu thập và xử lý dữ liệu trong E-commerce đòi hỏi rất cao, nếu các công ty không có hệ thống Big Data tối ưu dẫn đến khả năng khai thác dữ liệu để đưa ra kết quả chậm thì sẽ không đưa ra các giải pháp cạnh tranh hiệu quả trong thời gian thực, đặc biệt khi khách hàng ngày nay không thích chờ đợi quá lâu và công ty không đáp ứng, gợi ý, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp cho họ.

– Variety: dữ liệu trong ngành thương mại điện tử rất đa dạng gồm dữ liệu có cấu trúc (structured data), bán cấu trúc (semi-structured data), đến không cấu trúc (unstructured data). Sự đa dạng còn đề cập đến các loại và nguồn dữ liệu khác nhau, dữ liệu có thể ở dạng hình ảnh hoặc văn bản từ mạng xã hội hoặc thiết bị di động, nhật ký web, video hoặc âm thanh.

– Veractity: độ chính xác dữ liệu tức là liên quan đến chất lượng dữ liệu, không chỉ dữ liệu riêng ở E-commerce mà ở tất cả ngành khác đều sẽ không đem giá trị cho việc khai thác nếu chúng không có độ chính xác cao cho dù hệ thống Big Data có khả năng thu thập, xử lý dữ liệu hoàn hảo. Độ chính xác liên quan đến độ tin cậy, nguồn gốc dữ liệu, bối cảnh, mức độ ý nghĩa đối với các hoạt động kinh doanh, sản xuất,…

– Variability: sự thay đổi thường xuyên là một trong những đặc tính của dữ liệu trong E-commerce. Kích thước dữ liệu, nguồn dữ liệu, công cụ xử lý dữ liệu như các phần mềm phân tích, ngôn ngữ lập trình áp dụng sẽ dễ thay đổi nếu ví dụ người tiêu dùng thay đổi hành vi mua sắm, hay có xu hướng nào đó đang là “hot trend”,… khiến các công ty phải thay đổi cách tiếp cận Big Data.

– Validity: liên quan đến “hiệu lực” giá trị của dữ liệu, và độ chính xác trong quá trình xử lý và phân tích. Theo nghiên cứu của Forbes, một data scientist – nhà khoa học dữ liệu, dành 60% thời gian của mình cho việc “làm sạch dữ liệu” (cleansing data) trước khi phân tích chúng. Kết quả phân tích có đem lại giá trị hay không phụ thuộc rất lớn vào các bước xử ly dữ liệu ban đầu.

– Vulnerability: một trong những vấn đề cần quan tâm không chỉ riêng ngành E-commerce mà ở tất cả các ngành khác đó chính là bảo mật dữ liệu, an toàn dữ liệu khi các dữ liệu E-commerce thường được thu thập và lưu trữ  thông qua Internet nên vấn đề bị “hack” sẽ trở nên trầm trọng hơn đối với đặc biệt dữ liệu cá nhân khách hàng. Gần nhất là trường hợp Thế Giới Di Động bị hacker tấn công và cướp được thông tin 5 triệu khách hàng, mặc dù chưa xác thực rõ ràng nhưng vẫn là hồi chuông báo động cho các công ty hoạt động trong E-commerce.

– Volatility: sự biến động của dữ liệu, dữ liệu E-commerce còn phải được xét đến “độ tuổi”, đến thời gian bao lâu thì dữ liệu không còn liên quan, không còn giá trị, hay còn sử dụng được hay không? Do các tính chất về Velocity và Volume, nên tính biến động của dữ liệu càng phải được quan tâm.

– Visualization: dữ liệu phải được chuyển đổi, “format” lại sao cho người dùng hiểu được chúng hay nói cách khác trực quan hóa dữ liệu bằng các phần mềm phân tích để tìm ra các chi tiết, các giá trị tiềm ẩn, xu hướng, sự tương quan của dữ liệu,.. hỗ trợ các cấp quản lý ra quyết định. Đây cũng được xem là yếu tố quan trọng đặc biệt trong dữ liệu E-commerce, khi nhu cầu nắm bắt xu hướng, hành vi khách hàng ngày càng cao.

– Valence: khả năng kết nối, phụ thuộc lẫn nhau của các cấu trúc trong hệ thống Big Data phải cực kỳ cao đảm bảo sự thay đổi nhỏ của bất kỳ yếu tố nào trong hệ thống cũng không gây xáo trộn, không gây ra vấn đề trong việc chuyển đổi, lưu trữ, phân tích dữ liệu.

– Value: giá trị kinh doanh có ý nghĩa từ khai thác dữ liệu, đây là tính chất quan trọng nhất, được quan tâm nhiều nhất khi một công ty tiếp cận các dự án Big Data. Giá trị có thể được tìm thấy trong bằng cách hiểu rõ hơn về khách hàng, nhắm mục tiêu đến họ, tối ưu hóa quy trình và cải thiện hiệu suất của công ty. Ngoài ra, công ty có khả năng truy cập, thu thập một khối lượng lớn và nhiều loại dữ liệu, cung cấp các phân tích chất lượng cho phép đưa ra các quyết định sáng suốt cũng được coi là đạt được giá trị từ dự án Big Data.

  1. Xét về loại dữ liệu

Tóm lại, các nguồn dữ liệu Big Data chính trong E-commerce có thể bao gồm:

  1. Phương tiện truyền thông xã hội và các trang mạng bao gồm Facebook, LinkedIn, Twitter và blog, website.
  2. Giao dịch qua Internet, mua, bán (bao gồm thủ công và tự động), hoạt động giao dịch qua ngân hàng.qua hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử EDI
  3. Các thiết bị thông minh smartphone, tablet cung cấp dữ liệu cuộc gọi, video, voice, dữ liệu từ các app giao dịch, mua bán trực tuyến
  4. Hệ thống cảm biến và các thiết bị Internet of Things, kết nối Internet với các phần cứng khác.

Đến đây là kết thúc phần 1 chủ đề về Big Data trong lĩnh vực E-commerce, mời các bạn theo dõi tiếp phần 2 sẽ đi vào trọng tâm phân tích các ứng dụng, và lợi ích Big Data đối với các công ty E-commerce.

Nguồn tham khảo:

Nguồn

2018 Global E-commerce Report của E-commerce Foundation

E-commerce Industry In Viet Nam Report của EVBN (EU-Viet Nam Business Network)

Research page: “Big Data Analytics for E-Commerce –Its Impact on Value Creation” của International Journal of Advanced Research in Computer and Communication Engineering, tác giả Avinash B.M., Akarsha B.M.

https://medium.com/nova-marketing-insights/driving-e-commerce-growth-using-big-data-410427649c78

https://www.searchtechnologies.com/blog/big-data-use-cases-for-business

https://dataconomy.com/2018/02/5-ways-big-data-analytics-will-impact-e-commerce-2018/

https://www.bigcommerce.com/blog/ecommerce-big-data/#how-to-use-big-data-for-ecommerce-business-success

https://www.kreezalid.com/blog/78427-10-differences-between-marketplace-and-e-commerce-you-should-know

https://www.thebalancesmb.com/ebusiness-vs-ecommerce-1141573

https://www.quora.com/What-is-online-business

https://www.abetterlemonadestand.com/what-is-ecommerce/#3

 

Có thể bạn chưa biết:

Tư vấn và xây dựng hệ thống big data

Phân tích dữ liệu big data

Tư vấn chiến lược

Training lĩnh vực dữ liệu

DVMS chuyên:
- Tư vấn, xây dựng, chuyển giao công nghệ Blockchain, mạng xã hội,...
- Tư vấn ứng dụng cho smartphone và máy tính bảng, tư vấn ứng dụng vận tải thông minh, thực tế ảo, game mobile,...
- Tư vấn các hệ thống theo mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Grab, ứng dụng giúp việc,...
- Xây dựng các giải pháp quản lý vận tải, quản lý xe công vụ, quản lý xe doanh nghiệp, phần mềm và ứng dụng logistics, kho vận, vé xe điện tử,...
- Tư vấn và xây dựng mạng xã hội, tư vấn giải pháp CNTT cho doanh nghiệp, startup,...

Vì sao chọn DVMS?
- DVMS nắm vững nhiều công nghệ phần mềm, mạng và viễn thông. Như Payment gateway, SMS gateway, GIS, VOIP, iOS, Android, Blackberry, Windows Phone, cloud computing,…
- DVMS có kinh nghiệm triển khai các hệ thống trên các nền tảng điện toán đám mây nổi tiếng như Google, Amazon, Microsoft,…
- DVMS có kinh nghiệm thực tế tư vấn, xây dựng, triển khai, chuyển giao, gia công các giải pháp phần mềm cho khách hàng Việt Nam, USA, Singapore, Germany, France, các tập đoàn của nước ngoài tại Việt Nam,…

Quý khách xem Hồ sơ năng lực của DVMS tại đây >>

Quý khách gửi yêu cầu tư vấn và báo giá tại đây >>

Có thể bạn quan tâm:

Quản lý thu chi kinh doanh, tài chính cá nhân,... trên điện thoại và máy tính bảng.

Đầy đủ tính năng cần thiết và dễ dàng sử dụng. Dùng miễn phí nhưng an toàn tuyệt đối!

Quản lý thu chi kinh doanh.
Quản lý thu chi bán hàng online.
Quản lý thu chi cửa hàng.
Quản lý vay nợ, trả nợ.
Quản lý thanh khoản hợp đồng.
Quản lý tài chính cá nhân.
Quản lý tài chính hộ gia đình.
Quản lý tài khoản tiền mặt, tài khoản ngân hàng.
An toàn, không sợ bị lộ dữ liệu tài chính.
Dễ dàng thao tác mọi lúc mọi nơi.

* Ứng dụng của chúng tôi hoàn toàn miễn phí, chạy offline, trên ứng dụng chỉ có banner quảng cáo nhỏ của Google. Chúng tôi không thu thập dữ liệu người dùng, không cài cắm các phần mềm độc hại, không gây tốn pin,...

Cài đặt và sử dụng hoàn toàn miễn phí và an toàn khi sử dụng cho điện thoại và máy tính bảng Android TẠI ĐÂY >>

hoặc qua QRCODE sau:

quản lý thu chi trên smartphone android

Cài đặt và sử dụng hoàn toàn miễn phí và an toàn khi sử dụng qua file APK, tải file tại đây >>

 Xem hướng dẫn chi tiết từng tính năng tại phần Hướng dẫn >>

 

 

Bằng cách đăng ký kênh và chia sẻ bài, bạn đã cùng DVMS chia sẻ những điều hữu ích